Theo quy định, các mẫu xét nghiệm của tài xế này sẽ được gửi đi xét nghiệm ở một cơ quan độc lập khác, trước khi có công bố chính thức. Khoảng 15h30 hôm qua, Hiếu lái xe đầu kéo chở hai thùng container gạo (thùng loại 20 feet) từ Long An về TP. HCM. Đến ngã tư Bình Nhựt trên Quốc lộ 1A, đoạn gần cầu Bến Lức, xe lách qua một xe tải phía trước rồi lao vào làn xe hai bánh tông hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ. Chiếc container tiếp tục chạy tới cuốn nhiều xe máy khác vào gầm, kéo đi khoảng 150 m mới dừng lại. Các nạn nhân và xe máy nằm la liệt. Theo cơ quan chức năng, khi gây tai nạn, xe container chạy tốc độ 45 km/h. 10 giây trước đó, vận tốc của xe là 54 km/h. Đoạn xảy ra tai nạn nằm ngoài khu dân cư, xe container được chạy tốc độ tối đa 70 km/h. Tuy nhiên, khi đến đèn đỏ, xe phải hạ tốc để dừng theo quy định của luật giao thông.

Tài xế Phạm Thành Hiếu (32 tuổi, quê Long An)
Hiện nay, đã có rất nhiều trường hợp tài xế lái xe “chơi” ma tuý (thường là ma tuý đá) để tăng sự tỉnh táo, chống mệt mỏi và nhanh chóng lạm dụng dẫn đến bị nghiện. Lý lẽ thường được đưa ra là do tính chất công việc căng thẳng, mệt mỏi và thường xuyên đối mặt với doanh số, lượt chạy, chạy cho kịp doanh số,… Sử dụng ma túy khiến các tài xế thường trong trạng thái “phê pha” và thèm khát khi đã “tới cử”, họ kiểm soát bản thân không được lấy gì đủ để kiểm soát một chiếc xe tải hàng chục tấn lưu thông ngoài xã hội sẵn sàng lấy mạng nhiều người trong giây lát?

Hình ảnh lái xe chơi ma tuý đá qua cái ”boong”. Ảnh Báo Tiền Phong
Tài xế sử dụng ma túy và một vấn nạn, khi mà một ngày có hàng chục ngàn chiếc xe lưu thông vận chuyển hàng hoá và con người trên toàn quốc và rủi ro xảy ra tai nạn là điều khó tránh khỏi. Để giảm thiểu và ngăn chặn số lượng tài xế này lái xe ngoài đường không phải là chuyện dễ dàng, hy vọng cơ quan chức năng sẽ ra quân kiểm tra làm gắt gao hơn, bên cạnh nâng mức chế tài lên cao để răng đe. Tăng cường giáo dục, và phải có thêm các cơ chế quản lý lái xe của các doanh nghiệp vận tải như khám sức khoẻ hằng tháng hoặc bất chợt kiểm tra để loại trừ giảm thiểu các lái xe đang sử dụng chất ma túy,…
Sau những vụ tai nạn, nhiều tài xế đã trốn khỏi hiện trường, dẫu biết rằng họ ở lại sẽ gặp nguy hiểm khi người dân đang phẫn nộ nhưng họ có thể trốn đi chờ thời gian để giải bia rượu (nếu sử dụng) sau đó trình diện với cơ quan chức năng nhằm chối bỏ trách nhiệm sử dụng bia rượu, và các bác nghĩ gì về vấn đề này?

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Quỳnh Trần.
otosaigon.com