(PL)- Nhà đầu tư sửa chữa mặt đường không đảm bảo nên Cục Quản lý đường bộ III kiến nghị dừng thu giá đối với BOT Bắc Bình Định.

Cục Quản lý đường bộ III vừa kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) dừng thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ đối với dự án BOT đoạn Km 1.125-Km 1.153 trên quốc lộ 1, thuộc địa bàn xã Hoài Đức, huyện Hoài Nhơn, Bình Định.

Nguyên nhân, qua quá trình kiểm tra hiện trường dự án nâng cấp mở rộng đoạn quốc lộ 1 qua xã Hoài Đức, huyện Hoài Nhơn theo hình thức hợp đồng BOT, Cục Quản lý đường bộ III nhận thấy Công ty Cổ phần BOT Bắc Bình Định (nhà đầu tư dự án) chưa thực hiện sửa chữa, khắc phục các hư hỏng, tồn tại theo yêu cầu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Kiến nghị dừng thu giá BOT Bắc Bình Định - ảnh 1
Để mặt đường hư hỏng nặng nhưng chậm sửa chữa, BOT Bắc Bình Định bị đề nghị ngừng thu giá. Ảnh: TẤN LỘC

Cụ thể, tại cầu Quy Thuận và Cây Sanh, nhà đầu tư chỉ sửa chữa các khe co giãn một cách tạm thời, không sửa chữa hoàn trả theo đúng hiện trạng kết cấu ban đầu. Việc sửa chữa lại các vị trí đã vá sửa tạm hư hỏng mặt đường trước đó vẫn chưa thực hiện xong. Các vị trí đã sửa không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, mặt đường gồ ghề, không đảm bảo êm thuận, miếng vá cao hơn mặt đường cũ… Các vị trí sơn kẻ đường bị mất do chưa được sửa chữa mặt đường.

Bên cạnh đó, công tác bảo trì thường xuyên cũng tồn tại nhiều vấn đề như mặt đường còn nhiều đất cát, nhiều đoạn chưa phát quang, cây cỏ cao hơn 20 cm che lấp cọc tiêu… Đồng thời, các biển báo, cọc tiêu, cột km bị hư hỏng, sơn mờ chưa được sửa chữa, khắc phục.

Với những sai phạm trên, tháng 2-2018, Cục Quản lý đường bộ III đã xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần BOT Bắc Bình Định. Tuy nhiên, đến nay công ty này vẫn chưa chấp hành. “Căn cứ quy định tại Điều 11 Thông tư 49 của Bộ GTVT quy định về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ, Cục Quản lý đường bộ III kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam dừng thu giá đối với dự án BOT đoạn Km 1.125-Km 1.153 quốc lộ 1, địa bàn tỉnh Bình Định” – Cục Quản lý đường bộ III đề xuất.

Trước đó, ngày 22-3, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có văn bản yêu cầu Công ty Cổ phần BOT Bắc Bình Định khẩn trương sửa chữa, khắc phục hư hỏng dự án nâng cấp mở rộng đoạn Km 1.125-Km 1.153 quốc lộ 1, Bình Định.

Chấn thương vì “ổ voi”, “ổ gà”

Liên quan đến dự án này, trước đó nhiều người dân địa phương phản ánh mặt đường của dự án này hầu như nơi nào cũng bong tróc, chi chít “ổ voi”, “ổ gà”. Họ cho rằng chất lượng mặt đường dự án rất kém và có không ít trường hợp người điều khiển phương tiện bị sụp “ổ gà”,  “ổ voi” dẫn tới té ngã, gây chấn thương. Chưa kể một số mô tô, xe máy và ô tô khác bị nổ lốp, gãy nhíp khi lưu thông qua đoạn đường này. Theo người dân, hiện mặc dù nhà thầu có khắc phục, tuy nhiên mặt đường sửa chữa được thời gian rồi bong bật trở lại, dù xe quá tải lưu thông trên quốc lộ 1 đoạn qua Bình Định không nhiều.

Theo: plo.vn