Đề xuất đánh thuế tài sản đối với ô tô giá trị hơn 1,5 tỷ đồng
Bạn đang ở >> TIN TỨC |
Một cán bộ hải quan cho biết, thông thường, dòng ôtô sang trên 3 tỉ đồng mà người tiêu dùng ưa chuộng là Lexus RX 350. Giá mua tại Mỹ chỉ khoảng 70.000 USD nhưng khi nhập về Việt Nam, người mua phải chịu thuế xuất nhập khẩu 47% giá trị; thuế GTGT 10%, thuế tiêu thụ đặc biệt 110%.
Còn theo các đơn vị nhập khẩu, số thuế phải đóng tất cả cho chiếc này là 120.000 USD. Như vậy, khi đến tay người tiêu dùng, giá xe đã lên mức 200.000 USD (gần 4,6 tỉ đồng), đắt gần 3 lần giá trị thực. Hiện Nghị định 116 siết chặt điều kiện nhập khẩu ô tô khiến nhiều doanh nghiệp đang lao đao.
Nếu việc đánh thuế ô tô được chính thức áp dụng thì mỗi năm, người có xe sang (giá từ trên 1,5 – 6 tỷ đồng) phải đóng thuế 4,5-15 triệu đồng. Người giàu phải chịu thêm thuế sẽ làm cho việc nhập khẩu xe càng khó khăn hơn.

Giá ô tô ở Việt Nam đắt hơn nhiều so với giá trị thật do phải chịu nhiều loại thuế. Ảnh: Tân Thạnh
Một chuyên gia về ô tô cũng cho rằng nếu việc áp thuế tài sản với xe được áp dụng thì giá ô tô cũng khó giảm vì các hãng trong nước sẽ tiếp tục neo giá, người tiêu dùng vẫn bất lợi.
Ông Phan Trọng Lâm – doanh nhân đang làm việc tại một cảng lớn ở quận 7, TP HCM – nhận định việc Bộ Tài chính đề xuất đánh thuế tài sản đối với ô tô là chưa thuyết phục do người tiêu dùng trong nước đang phải chi trả rất lớn hay nói đúng hơn là đã đóng quá nhiều tiền thuế cho việc mua xe. Vả lại, thông thường, xe sau 10 năm đã khấu hao hết giá trị. Khi vận hành chiếc xe, người tiêu dùng đã phải chịu quá nhiều chi phí khác, như thuế môi trường qua xăng dầu, phí cầu đường…
Theo ông Lâm, cách đây 20-30 năm, nhiều người đã nhìn xa về khổ nạn xe 2 bánh nhưng cơ quan quản lý vẫn cho sản xuất, nhập khẩu xe máy giá rẻ tràn lan thay vì đầu tư vào vận tải công cộng. Rồi nhà nước áp thuế cao với ô tô nhưng lượng xe giá rẻ vẫn ùn ùn nhập về bằng mọi cách.
“Tôi cho rằng nhà nước không nên dùng hình thức đánh thuế tài sản cụ thể là ô tô để nhằm hạn chế xe hay với mục đích bắt người giàu phải đóng thuế nhiều hơn người nghèo” – ông Lâm nói.
Chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, ô tô là tiêu sản. Ở Mỹ cũng đánh thuế ô tô dựa trên giá trị của xe. Tuy nhiên, ở Việt Nam ô tô đã chịu quá nhiều loại thuế rồi. Đã đánh thuế thì không phân biệt giá trị mà đã là ô tô thì xe nào cũng thu vì nó cùng gây ra nhiều tác hại như nhau, thậm chí xe giá trị thấp còn có hại cho môi trường, xã hội hơn.
dantri.com.vn