Hỗ trợ online: Phone: 0931.770.807 Hotline: 0902.077.707 (Anh Tuấn)

Chi phí sử dụng xe bán tải – những con số khó tin

Bạn đang ở >> TIN TỨC
     

“Tôi đang sử dụng 2 chiếc bán tải, Ford Ranger Wildtrack và Toyota Hilux. Chiếc Ford khỏe và đậm chất chơi hơn tôi dùng để chở hàng nặng và đi dã ngoại cùng anh em PVC, trong khi chiếc Hilux trang bị đơn giản và tiết kiệm hơn để phục vụ công việc thường ngày của công ty và cho thuê”.

Trong khi Hilux đơn giản và tiết kiệm thì Ranger Wildtrak đậm chất cơ bắp và nhiều công nghệ hơn

“Khi mới khởi nghiệp và bước chân vào kinh doanh chục năm về trước, công ty của tôi có nhu cầu mua sắm một số dòng xe ô tô. Trải qua hàng chục dòng xe các loại, tôi nhận thấy rằng chi phí sử dụng những chiếc xe luôn chiếm một phần không nhỏ chi phí hoạt động của một doanh nghiệp.

Nhưng từ khi mua loạt bán tải máy dầu, vấn đề chi phí hằng tháng khiến tôi có cảm giác nhẹ bẫng. Các bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng mỗi tháng một xe bán tải chạy trung bình khoảng 3.000km, kể cả khi tải nặng, nhưng chi phí nhiên liệu chỉ hết khoảng 3 – 4 triệu đồng tùy xe, bằng nửa chi phí của các dòng xe xăng dung tích máy tương đương”.

Trên đây là chia sẻ của thành viên Nguyễn Ngọc đến từ Câu lạc bộ Bán tải PVC – nơi quy tụ hàng nghìn thành viên ở khắp mọi miền, sở hữu các dòng xe bán tải khác nhau.

Anh Ngọc cũng cho biết rằng dàn gầm của những dòng bán tải hiện nay được thiết kế khá bền bỉ và chi phí bảo dưỡng rất thấp. Cộng với chi phí nhiên liệu thấp, trong khi lại đa dụng, bán tải trở thành lựa chọn không thể bỏ qua đối với các doanh nghiệp có nhu cầu chở hàng thường xuyên, các trang trại, đồn điền hoặc các hộ gia đình làm thương nghiệp hay nông nghiệp…

Xe bán tải trở thành lựa chọn của rất nhiều người vì tính tiện dụng và kinh tế

Vậy một chiếc xe bán tải thực sự tiêu tốn bao nhiêu tiền hằng tháng và việc nuôi một chiếc xe bán tải có khiến chủ nhân cảm thấy thoải mái? Chúng ta cùng xem các khoản chi phí để sở hữu và sử dụng xe bán tải:

Chi phí sở hữu

Với mục đích thiết kế dành cho việc chuyên chở hàng hóa của các doanh nghiệp, các hộ gia đình kinh doanh, các nông trại, đồn điền… xe bán tải đang được ưu đãi về thuế trước bạ so với xe du lịch, chỉ ở mức 2% trên toàn quốc.

Chính vì vậy, chi phí lăn bánh một chiếc xe bán tải chênh lệch không nhiều so với giá bán. Đơn cử như khi mua mẫu Ford Ranger Wildtrak 3.2AT giá bán lẻ 925.000.000VND, người tiêu dùng sẽ phải chi thêm các khoản sau trước khi lăn bánh:

Hạng mục đóng Số tiền (đồng) Ghi chú
Thuế trước bạ 2% 18.500.000 Một lần duy nhất, tính trên giá công bố
Lệ phí cấp biển số 500.000 Một lần duy nhất
Lệ phí đăng kiểm 340.000 Đến hạn đăng kiểm lại
Phí đường bộ 12 tháng 2.160.000 Không phân biệt dung tích động cơ
Bảo hiểm trách nhiệm dân sự 1.026.000
Tổng cộng 22.526.000  

Như vậy, ngoài giá bán lẻ công bố, những người mua Ranger Wildtrak 3.2L chỉ phải trả thêm một số tiền khá hợp lý để được lái xe ra đường là 22.526.000VND, và tổng số tiền để sở hữu và lăn bánh chiếc xe này là 947.526.000VND, chưa kể các chương trình khuyến mại/giảm giá (nếu có). Ngoài số tiền trên, chủ nhân bán tải có thể cân nhắc một số khoản tiền tự nguyện khác như chi phí ép biển số, cà số khung số máy, bảo hiểm vật chất xe…

Với các dòng bán tải rẻ hơn, thuế trước bạ cũng sẽ thấp hơn vì cố định theo 2% giá trị xe. Các chi phí bắt buộc khác không có gì thay đổi.

Chi phí nhiên liệu của xe bán tải rất thấp, chỉ tương đương với nhiều dòng xe xăng cỡ nhỏ

Chi phí nhiên liệu

Chiếc xe bán tải phân phối chính hãng có mức tiêu hao nhiên liệu cao nhất trên thị trường hiện nay là Ford Ranger Wildtrak 3.2L và Mazda BT-50 3.2L, với mức tiêu hao trung bình khoảng 11 lít/100km. Trong khi đó, một số dòng xe khác như Ford Ranger 2.2L, Toyota Hilux, Mitsubishi Triton hay Nissan Navara có mức tiêu hao tương đương nhau ở mức khoảng 7 – 8 lít/100km.

Với mức giá diesel khoảng 14.000VND/lít như hiện nay, chi phí nhiên liệu của một chiếc bán tải khá hấp dẫn so với các dòng xe xăng dung tích máy tương đương. Trung bình, một chiếc Ranger Wildtrak “ăn” hết khoảng 1.600VND/km đường, trong khi các dòng bán tải khác tiêu hao khoảng 1.000 – 1.200VND/km đường.

Mọi sự so sánh có thể khập khiễng, nhưng có thể thấy rằng chi phí nhiên liệu (tính bằng VND tại Việt Nam) của một chiếc xe bán tải vạm vỡ và khỏe mạnh chỉ tương đương một chiếc xe cỡ nhỏ máy xăng như Chevrolet Spark, Kia Morning hay Hyundai Grand i10.

Điều đáng nói là ở chỗ, với xe lắp động cơ diesel, mức tiêu hao nhiên liệu giữa xe không tải và xe tải nặng chênh lệch không nhiều như xe xăng. Lợi thế này có được là nhờ sức kéo của các loại động cơ diesel đạt tối đa ở số vòng tua rất thấp. Ngay cả khi chở nửa tấn hàng và leo đèo dốc, mức tiêu hao nhiên liệu của một chiếc xe bán tải cũng tăng không đáng kể so với mức tiêu hao trung bình.

Xe bán tải rất tiết kiệm ngay cả khi tải nặng và đi đường đèo dốc

Chi phí bảo dưỡng

Từ lúc mới xuất xưởng và đến tay người tiêu dùng, xe bán tải cũng như nhiều dòng xe khác sẽ phải trải qua lần bảo dưỡng định kỳ đầu tiên khi đồng hồ công-tơ-mét đạt mức 1000km. Các lần bảo dưỡng định kỳ tiếp theo, theo khuyến cáo của hầu hết các hãng sản xuất ô tô hiện nay, cách nhau 10.000km.

Theo chu kỳ, cứ 10.000km xe cần bảo dưỡng định kỳ cấp 1 một lần. Sau 20.000km sẽ cần bảo dưỡng định kỳ cấp 2. Và cứ sau 40.000km sẽ bảo dưỡng định kỳ cấp cao nhất, và cũng là cấp độ bảo dưỡng tốn kém nhất. Ở đây, Topcar Vietnam sẽ tính giúp bạn chi phí (dự tính) những lần bảo dưỡng định kỳ của chiếc xe bán tải bán chạy nhất thị trường hiện nay, từ khi bắt đầu lăn bánh đến khi đạt 100.000km (khoảng 5 năm sử dụng).

Hãy bảo dưỡng xe định kỳ theo đúng khuyến cáo để xe hoạt động bền bỉ nhất

Cấp bảo dưỡng Mốc km Hạng mục bảo dưỡng chủ yếu
Đầu tiên 1.000km Thay dầu máy
Cấp độ 1 10.000km 30.000km 50.000km 70.000km 90.000km Thay dầu máy và lọc dầu
Cấp độ 2 20.000km 60.000km 100.000km Thay dầu máy, lọc dầu, lọc nhiên liệu, lọc gió điều hòa
Cấp độ 3 40.000km 80.000km Thay dầu máy, lọc dầu máy, dầu trợ lực, dầu phanh, lọc gió động cơ, lọc gió điều hòa. Riêng cấp 80.000km có thêm hạng mục thay nước làm mát

Tùy theo thương hiệu và phẩm cấp dầu bôi trơn động cơ, chi phí thay dầu có thể từ 700 nghìn – 1,0 triệu đồng. Tùy theo dòng xe và thương hiệu, chi phí cho một lần bảo dưỡng cấp độ 1 (5 lần) khoảng 2,0 triệu đồng, một lần bảo dưỡng cấp độ 2 (3 lần) khoảng 3,0 triệu đồng và một lần bảo dưỡng cấp độ 3 (2 lần) khoảng từ 5,0 – 7,0 triệu đồng.

Như vậy, trong 5 năm sử dụng, một chiếc xe bán tải có chi phí bảo dưỡng định kỳ cố định khoảng từ 30 – 35 triệu đồng.

Theo các chuyên gia dịch vụ, việc sử dụng xe bán tải máy dầu cần chú ý đặc biệt hệ thống cung cấp nhiên liệu. Lọc nhiên liệu, kim phun và bơm cao áp là những chi tiết cần được chăm sóc kỹ càng do chất lượng dầu diesel tại Việt Nam chưa được đồng đều, có thể gây hỏng hóc khiến chi phí thay thế tốn kém.

Phanh trước thường nhanh mòn hơn, thay thế cũng đắt đỏ hơn phanh sau

Chi phí bất thường

Việc sử dụng một chiếc xe bán tải không chỉ dừng lại ở những chi phí ít ỏi định kỳ kể trên. Sẽ có một số chi phí phát sinh tự nhiên và tất yếu trong suốt vòng đời xe, có thể khiến chủ xe tốn kém thêm hàng chục triệu đồng.

Các hạng mục phụ tùng thường xuyên phải thay thế có thể kể đến là chổi gạt mưa và ắc quy. Xe có tần suất sử dụng nhiều có thể phải thay chổi gạt mưa một năm một hoặc hai lần. Chổi gạt mưa xương cứng có chi phí khoảng 400.000 đồng/cặp, trong khi chổi gạt mưa xương mềm có chi phí gấp đôi, khoảng 800.000 đồng/cặp. Ắc quy xe bán tải, tùy thương hiệu, có giá từ 1,6 – 3,0 triệu đồng và có tuổi thọ từ 2 – 3 năm.

Những người thường xuyên tải nặng và di chuyển nhiều trong điều kiện địa hình khó khăn có thể sẽ phải thay lốp và má phanh một lần trong 5 năm. Thay một bộ phá phanh trước có thể tốn khoảng 5 – 8 triệu đồng tùy xe, trong khi một bộ lốp có thể tốn khoảng 20 – 30 triệu đồng tùy xe và thương hiệu lốp.

Cá biệt, xe bán tải thường xuyên di chuyển trên địa hình offroad khắc nghiệt có thể sẽ khiến một số bộ phận hư hỏng nhanh hơn. Có thể kể ra như thước lái hay giảm xóc là những chi tiết dễ bị tổn thọ do bùn lầy hay ngập nước. Chi phí sửa chữa và thay thế những bộ phận này có thể lên đến hàng chục triệu đồng.

Thế mạnh không thể phủ nhận của xe bán tải là chở nặng và đi offroad

Kết luận của Topcar Vietnam

Tính đa dụng và kinh tế của xe bán tải khiến cho dòng xe này trở thành lựa chọn lý tưởng cho các doanh nghiệp và hộ kinh doanh ở nhiều nước trên thế giới và Việt Nam. Các dòng bán tải ca-bin kép hiện nay còn được trang bị tiện nghi đầy đủ chẳng thua kém các dòng xe hạng trung cao cấp, khiến sức hút của chúng ngày càng tăng.

Nhưng xe bán tải cũng có những đặc điểm khiến người sử dụng cảm thấy khó chịu. Giảm xóc sau cứng và thiếu êm ái khi không tải hàng, cùng với đó là độ ngả lưng hàng ghế sau hạn chế khiến người ngồi không thể thư giãn. Cuối cùng, kích thước cồng kềnh và tiếng ồn đặc trưng khiến bán tải không thể trở thành phương tiện thân thiện trong đô thị chật hẹp đông đúc.

Topcarvn.com

Tin trước
Tin tiếp theo

Comments

comments


Facebook:
Ads Banner 1
Ads Banner 2

Lời khai lạnh lùng của nghi can giết chồng phân xác, bỏ đầu vào ba lô

1812_HUNG_THU_GIET_NGUOI_CHAT_XAC00_01_33_18Still001_1
 Nghi can 32 tuổi khai xảy ra mâu thuẫn với chồng nên đã dùng dao...

Đã bắt được hung thủ chặt đầu người bỏ thùng rác

234234234234
Sáng 18-12, nguồn tin riêng của báo Người Lao Động cho biết rạng sáng nay...

Đang cháy nổ lớn tại một nhà xưởng ở TP.HCM, phát ra những tiếng nổ rung trời, Tân Phú hỗn loạn

kul_news_25446059-949901975175704-7403031674248367301-n-2233336
Đến 22h00 ngày 17/12, lực lượng PCCC quận Tân Phú (TP.HCM) vẫn đang tích cực...

Thú chơi bệnh hoạn của gã ‘trùm’ ma túy trốn nã ‘khoác áo’ đại gia

tronnaracp-1513499338243
Mặc dù đang là đối tượng trốn truy nã về tội mua bán trái phép...

Cận cảnh nhan sắc chàng trai bỏ mặc bạn gái quen qua mạng cùng hoá đơn hàng triệu đồng vì không xinh như ảnh

thumbnail_16x9_234234234234cvxccx
(Kul.vn)Sau một thời gian trò chuyện qua mạng, chàng trai trong câu chuyện đã quyết...

Bị đánh gục vì cầm cọc tiền đòi ném chết người (có Clip)

Untitled2
(Zing.vn)Ngày 15/12, Công an phường Phú Cường (TP Thủ Dầu Một) lập hồ sơ để...

Hồ Quang Hiếu hé lộ sự thật: “Bảo Anh chia tay vì tôi đòi cưới”

ba_Zing
“Tôi từng ngỏ lời cưới Bảo Anh làm vợ nhưng cô ấy không đồng ý. Từ đó chúng...

Từ nay, Internet ở Mỹ sẽ khác với phần còn lại của thế giới

25032647298_0570fb4f6b_z
 Net Neutrality vừa bị FFC bác bỏ, đồng nghĩa các nhà cung cấp Internet taị...

Tài xế Uber khai hiếp dâm khách vì thấy đẹp

khanh
Thấy chị Huyền đẹp lại không biết đường đi nên Khánh đã chở chị này...
290932
Visit Today : 363
Visit Yesterday : 217
This Month : 6412
Total Visit : 113417
Who's Online : 4