Hỗ trợ online: Phone: 0931.770.807 Hotline: 0902.077.707 (Anh Tuấn)

Chính phủ quyết tăng kịch khung thuế môi trường với xăng dầu

Bạn đang ở >> TIN TỨC
     
Mỗi lít xăng sẽ chịu thuế môi trường 4.000 đồng còn dầu là 2.000 đồng, cả hai đều là mức cao nhất theo khung hiện hành.

Biểu thuế bảo vệ môi trường với một số hàng hoá

Đơn vị tính: VND

Hàng hoá Mức hiện hành Mức đề xuất
Xăng (trừ ethanol) 3.000 4.000
Dầu diesel 1.500 2.000
Dầu madút 900 2.000
Dầu nhờn 900 2.000
Mỡ nhờn 900 2.000

Trong tờ trình, Chính phủ đề xuất tăng mức thuế với xăng từ 3.000 đồng lên 4.000 đồng, với dầu diesel từ 1.500 đồng lên 2.000 đồng. Dầu mazut và dầu nhờn, dầu hỏa, mỡ nhờn cũng tăng lên 2.000 đồng mỗi lít.

Như vậy, các mặt hàng trên đều được Chính phủ đề xuất tăng lên mức kịch trần theo khung cho phép của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Theo tính toán, ngân sách sẽ có thêm 14.368 tỷ đồng một năm từ việc tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu này.

 Với phương án điều chỉnh dự kiến từ 1/7, theo tính toán, việc tăng thuế môi trường có thể tác động đến chỉ số tiêu dùng CPI tháng 7/2018 (so với tháng 6) khoảng 0,27-0,29% và tác động 0,11-0,15% đến CPI bình quân cả năm 2018.

Mặc dù vậy, theo tờ trình, việc tăng thuế này sẽ khuyến khích sản xuất, tiêu dùng hàng hóa thân thiện với môi trường như xăng E5, xăng E10, dầu diesel B5, dầu diesel B10, túi nilon thân thiện hơn.

Bên cạnh đó, với than đá các loại, cơ quan này cũng đề xuất tăng mức thuế bởi đây là sản phẩm gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng khi sử dụng. Tương tự với túi nilong thuộc diện chịu thuế, Chính phủ cũng đề xuất tăng mức thuế phải nộp lên 50.000 đồng một kg, cũng là mức trần theo quy định với mặt hàng này.

Tính tổng thể với các đề xuất lần này cho mọi mặt hàng, tổng ngân sách tăng thêm 15.189 tỷ đồng (trong đó 95% vẫn đến từ việc tăng thuế với xăng dầu).

Bộ Tài chính đề xuất phương án tăng thuế bảo vệ môi trường với các mặt hàng xăng dầu kịch trần, thêm 4.000 đồng/lít và dự kiến ngân sách tăng thu 14.300 tỷ đồng mỗi năm.

Tờ trình dự thảo Nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường mới nhất vừa được Bộ Tài chính gửi tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Nói về sự cần thiết ban hành nghị quyết này, Bộ Tài chính nhấn mạnh sẽ khuyến khích mọi tổ chức cá nhân tiết kiệm hàng hóa khi sử dụng gây tác hại đến môi trường, khuyến khích việc sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường.

Ngoài ra, tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng sẽ “động viên hợp lý đóng góp của xã hội vào Ngân sách Nhà nước để thực hiện nhiệm vụ kinh tế – xã hội, trong đó có nhiệm vụ chi cho bảo vệ môi trường”.

Theo Bộ Tài chính, thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu được thực hiện từ năm 2012, và đã đóng góp đáng kể vào ngân sách Nhà nước.

Cụ thể, giai đoạn 2012-2017, tổng số thu từ thuế bảo vệ môi trường khoảng trên 150.000 tỷ đồng, bình quân hơn 25.000 tỷ đồng mỗi năm.

Bo Tai chinh van de xuat tang thue moi truong xang dau len 4.000 dong hinh anh 1
Bộ Tài chính nói giá xăng dầu của Việt Nam vẫn còn thấp so với thế giới. Ảnh: Hiếu Công.

Với lý do giá bán lẻ xăng dầu ở Việt Nam cơ bản đang thấp hơn so với các nước có chung đường biên giới và một số nước trong khối ASEAN và châu Á (giá xăng của Việt Nam đứng vị trí 47 từ thấp đến cao trong tổng số 167 quốc gia và thấp hơn 120 nước), Bộ vẫn bảo lưu quan điểm nhất thiết phải điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường lên mức phù hợp.

“Các nghiên cứu cho thấy hàng hoá thuộc diện chịu thuế bảo vệ môi trường như xăng, dầu, mỡ nhờn, than đá, túi ny lon… trong quá trình sử dụng gây tác động xấu đến môi trường. Và cũng theo tính toán của các nhà khoa học, để trả lại môi trường thì thuế đối với các mặt hàng kể trên phải được điều chỉnh cao hơn rất nhiều”, tờ trình của Bộ Tài chính nêu.

Ngoài ra, Bộ này còn cho biết đã lấy ý kiến rộng rãi trên cổng thông tin và được ủng hộ. Cụ thể, trong tổng số 77 ý kiến tham gia góp ý thì có 19 ý kiến của các bộ ngành, 43 ý kiến của các địa phương, 5 ý kiến của các hiệp hội và doanh nghiệp, tổ chức khác. Các ý kiến đều nhất trí với sự cần thiết về nội dung của dự thảo. Trong đó, 47/77 ý kiến nhất trí hoàn toàn.

Theo tính toán, nếu thuế bảo vệ môi trường đối với xăng được tăng kịch khung từ mức 3.000 đồng/lít lên 4.000 đồng/lít, các mặt hàng dầu tăng kịch khung lên mức 2.000 đồng/lít, số thu từ dòng thuế này sẽ vào khoảng trên 55.000 tỷ đồng/năm, tăng khoảng 14.368 tỷ đồng/năm.

Ngoài xăng dầu, một số mặt hàng khác như than đá, dung dịch HCFC, túi ny lon, cũng được Bộ Tài chính đề xuất tăng thêm từ 1.000 đồng đến 10.000 đồng, tuỳ loại.

Với than đá, mức tăng dự kiến thêm 5.000 đồng đến 10.000 đồng/tấn. Tổng số thu mà Bộ Tài chính nhẩm tính sau khi tăng thuế đối với mặt hàng này khoảng 2.385 tỷ đồng/năm, tăng khoảng 795 tỷ đồng/năm.

Đối với mặt hàng túi ny lon, với đề xuất tăng 10.000 đồng/kg (từ 40.000 đồng/kg lên 50.000 đồng/kg), sẽ thu được khoảng 67,5 tỷ đồng (tăng khoảng 13,5 tỷ đồng/năm).

Đối với mặt hàng dung dịch, với đề xuất tăng 1.000 đồng/kg (từ 4.000 đồng/kg lên 5.000 đồng/kg), tổng số thu sẽ vào khoảng 63,5 tỷ đồng, tăng khoảng 12,7 tỷ đồng/năm.

Bo Tai chinh van de xuat tang thue moi truong xang dau len 4.000 dong hinh anh 2
Ngân sách sẽ có thêm khoảng 14.300 tỷ đồng khi tăng thêm thuế xăng dầu. Ảnh: Lê Hiếu.

Nếu phương án được tăng qua, Bộ Tài chính tính tổng số thuế bảo vệ môi trường dự kiến khoảng 57.612 tỷ đồng/năm, tăng khoảng 15.189 tỷ đồng/năm.

Đây không phải là lần đầu tiên Bộ Tài chính đưa ra phương án tăng kịch trần khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu. Ở các lần đề xuất trước, bộ này đều vấp phải nhiều ý kiến phản đối.

Nhiều người cảm thấy hoài nghi về lý do thực sự của việc tăng thuế môi trường đối với xăng dầu là gì, hiệu quả bảo vệ môi trường thực sự thế nào, đo lường ra sao.

TS. Phạm Sỹ Thành, Giám đốc Chương trình Nghiên cứu Trung Quốc của Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), từng cho biết nếu đánh thuế môi trường để giảm tiêu dùng, hạn chế sử dụng sản phẩm đó thì phải đánh vào than, mặt hàng ô nhiễm hơn xăng dầu rất nhiều. Tuy nhiên, Bộ Tài chính không làm như vậy, vì thu thuế xăng dầu dễ hơn, dù xăng dầu gây ô nhiễm ít hơn than.

Ông nhấn mạnh nếu tiếp tục tăng thuế môi trường với xăng dầu, điều này đồng nghĩa mục tiêu hạn chế tiêu dùng sản phẩm ô nhiễm, tiêu dùng xanh không đúng.

Zing.vn

Tin trước
Tin tiếp theo

Facebook:
Ads Banner 1
Ads Banner 2

Honda HR-V ra mắt tại Việt Nam, giá từ 786 triệu đồng

_DSC7338
 Mẫu crossover cỡ B có sử dụng động cơ 1.8L, nhập khẩu Thái Lan, giá...

Con bọ” Volkswagen Beetle chính thức bị khai tử.

Volkswagen Beetle (10)
​ Sau khoảng thời gian dài “lẹt đẹt” với doanh số và mất dần sức...

Singapore bắt 4 người Việt trộm cắp quần áo

photo-1-15372007371911081447846
Cảnh sát Singapore đã bắt giữ 4 công dân Việt Nam nghi trộm cắp 868...

Bảy người chết sau lễ hội âm nhạc ở Hà Nội

42059078-1848293385291185-6840-3083-4029-1537156169
Nghi vấn sốc thuốc tập thể làm 7 người chết, nhiều người khác phải cấp...

Bão Mangkhut quật vỡ cửa sổ, đánh bật gốc cây, làm thương vong hàng trăm người

photo-1-1537114871892418346188
Nguồn: SCMP. “Vua bão” đổ bộ Trung Quốc Theo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng,...

Xôn xao câu chuyện mẹ Việt kiều tố bác sĩ BV Chợ Rẫy tắc trách làm chết con trai

416911343636434741757947298710918509101056n-15369291823551540712986
Theo người mẹ tên Ly, bà đang sống tại Mỹ và gửi con trai 19...

Làng chài Hòn Mấu – điểm dừng chân mới trên quần đảo Nam Du

1-HON-MAU-2-1536544149_680x0
Đảo Hòn Mấu là nơi bạn có thể tìm hiểu công việc chài lưới cũng...

Tạm đình chỉ 7 CSTT có dấu hiệu ‘làm luật’ cạnh chợ Bà Chiểu

kul_news_tha-xe-theo-lenh-ban-nuc-dua-xljl
Nhóm cảnh sát trật tự – cơ động (TT-CĐ) thừa nhận sai phạm, Thanh tra...

iPhone Xs/Xs Max ra mắt

6-1536782801246613086167
Cuối cùng thì 2 mẫu iPhone đáng giá nhất năm cũng đã lộ diện!  Cuối...
375462
Visit Today : 371
Visit Yesterday : 431
This Month : 4220
Total Visit : 197947
Who's Online : 3